วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

กรณีศึกษา : ระบบสารสนเทศสำหรับผู้ใช้บริหารระดับสูงที่บริษัทเฮิร์ตซ์

บทที่ 8
กรณีศึกษา : ระบบสารสนเทศสำหรับผู้ใช้บริหารระดับสูงที่บริษัทเฮิร์ตซ์
: An Executive Information System at Hertz Corporation

เฮิร์ตซ์ (Hertz) เป็นบริษัทให้บริการเช่ารถยนต์รายใหญ่ที่สุดของธุรกิจการเช่ารถยนต์ โดยให้บริการเช่ารถในหลายร้อยแห่งทั่วโลก และมีคู่แข่งที่สำคัญหลายสิบราย
การตัดสินใจด้านการตลาดของธุรกิจเช่ารถยนต์จะขึ้นอยู่กับปัจจัยสิ่งแวดล้อมของแต่ละแห่งซึ้งจำเป็นต้องอาศัยสารสนเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจ เช่น สารสนเทศเกี่ยวกับสถานที่ เทศกาลกิจกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว การสนับสนุนการขายที่ผ่านมา ข้อมูลของผู้แข่งขัน รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้า ฯลฯ ด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลเช่นนี้การประมวลผลย่อมต้องอาศัยคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน แต่ปัญหาที่บริษัทฯ พบมากก็คือ จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและนำมาใช้อย่างเหมาะสมได้อย่างไร
บริษัทตระหนักดีว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญจึงได้พัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS) ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามการใช้ระบบ DSS นั้น พบว่าบางครั้งผู้จัดการฝ่ายการตลาดจะต้องอาศัยผู้ช่วยเพื่อคอยช่วยเหลือในการใช้ระบบ ทำให้มีขั้นตอนในการประมวลผลเพิ่มขึ้นและไม่คล่องตัว ดังนั้นในปีถัดมาทางบริษัทจึงตัดสินใจเพิ่มระบบสารสนเทศสำหรับผู้ใช้บริหาร (EIS) ซึ่งเป็นระบบเครื่อง PC เพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลในลักษณะเรียลไทม์ (Real – time) ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้ช่วยอีกต่อไป เนื่องจากระบบ EIS ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานอย่างง่าย (User – friendly) คำนึงถึงความเหมาะสมกับลักษณะขององค์การ ทักษะ และการใช้งานของผู้บริหารระดับสูง โดยระบบดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ด้านการตลาดเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาระบบ
ผู้บริหารระดับสูงของเฮิร์ตซ์ สามารถใช้ระบบ EIS มนการเลือกดูแลและวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการและมีความสำคัญเชิงกุลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว สามารถเข้าถึงข้อมูลในรายละเอียดเป็นระดับลงมาได้ (Drill- down) รวมถึงความสามารถในการดึงข้อมูลจากเครื่องขนาดใหญ่ (Mainframe) และนำมาจัดเก็บไว้ในเครื่อง PC ของผู้บริหารเองและนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์ในแบบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจโดยไม่ต้องทำการวิเคราะห์บนเครื่องขนาดใหญ่ ระบบ EIS ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และช่วยให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในปลายทศวรรษ 1990 ระบบ EIS ได้รับการเชื่อมโยงเข้ากับคลังข้อมูล ( Data Warehouse) อินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ตขององค์การ ผู้บริหารของเฮิร์ตซ์ในท้องที่ต่าง ๆ สามารถรับทราบข้อมูลราคาที่แข่งขันทั้งหมดได้ลักษณะเรียลไทม์ (Real – time) และสามารถขึ้งข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงราคาต่อความต้องการรถยนต์ของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว (Turban, et al., 2002: 457 )


คำถาม
1. การกำหนดอัตราค่าเช่าแต่ละประเภทต้องพิจารณาปัจจัยใดบ้าง
ตอบ 1. ยี่ห้อของรถ
2. สภาพของรถ
3. ระยะเวลา
4. รุ่นของรถ
5. สถานที่
6. อายุการใช้งาน
7. ประวัติการใช้งาน


2. เพราะเหตุใดบริษัทเฮิร์ตซ์จึงนำเอาระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับสูงมาใช้
ตอบ 1. สามารถใช้ระบบ EIS ในการเลือกดูและวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการและมี ความสำคัญเชิงกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว
2. ให้สารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อการวางแผนเชิงกลยุทธ์
3. ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน
4. เชื่อมโยงกับแหล่งข้อมูลภายนอก
5. สามารถประมวลในรูปแบบที่ไม่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า
6. พัฒนาเฉพาะสำหรับผู้บริหาร
7. มีระบบรักษาความปลอดภัย
8. ระบบ EIS ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และช่วยในการตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

&&&&&&&&&&&&&&


ไม่มีความคิดเห็น: